Bảo hiểm thất nghiệp quận 9 - Tư vấn điều kiện, mức hưởng

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
Lê Duy Long
Thành viên
Bài viết: 7
Ngày tham gia: 19:39 - 4/2/2023
Được cảm ơn: 1 lần
Tiếp xúc:

Bảo hiểm thất nghiệp quận 9 - Tư vấn điều kiện, mức hưởng

Bài viết chưa xem by Lê Duy Long »

Bảo hiểm thất nghiệp quận 9 là chế độ quan trọng giúp chia sẻ gánh nặng tài chính cho người lao động trong thời gian tìm việc. Vậy, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại quận 9 là gì? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp quận 9 bao nhiêu? Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Tất cả những vấn đề trên sẽ được giải đáp trong bài viết sau. 

Anh Thao (Bắc Ninh) gửi câu hỏi:

“Xin chào chuyên viên! Tôi có câu hỏi cần chuyên viên giải đáp: Tôi hiện tại đang làm công nhân tại công ty cơ khí tại quận 9 - TP Hồ Chí Minh. Tôi đã đóng bảo hiểm 7 năm và đóng bảo hiểm thất nghiệp quận 9 được 12 tháng. Do hiện tại sức khỏe của tôi không được tốt, nên công ty đã đồng ý cho tôi nghỉ việc và chốt sổ bảo hiểm cho tôi. Vậy xin hỏi tôi có đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Mức hưởng ra sao? Thủ tục thực hiện như thế nào? Tôi có thể tự tra cứu thông tin bảo hiểm thất nghiệp của mình hay không? Tôi xin cảm ơn Luật sư!”


Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 9


Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013, người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong 04 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái quy định pháp luật;

- Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Trường hợp 2: Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:

- 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn;

- 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trường hợp 3: Người lao động đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Trường hợp 4: Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp dưới đây:

– Đi nghĩa vụ công an, quân sự;

- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Chấp hành hình phạt tù; tạm giam;

- Đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng/định cư ở nước ngoài;

- Chết.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, anh đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, vì vậy anh hoàn toàn đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định pháp luật.


Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 9



Căn cứ quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất được quy định cụ thể như sau:

- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng: bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp;

- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa:

+ Không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định (Không quá 7.450.000 đồng);

+ Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quyết định.

(Cụ thể: Không quá 23.400.000 đồng đối với vùng I; không quá 20.800.000 đồng đối với vùng II; không quá 18.200.000 đồng đối với vùng III; không quá 16.250.000 đồng đối với vùng IV).

Trong trường hợp của anh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Đồng thời mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp là không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng. Bên cạnh đó, do quận 9 thuộc vùng I nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 23.400.000 đồng. 
 

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp quận quận 9



Căn cứ quy định tại Điều 57 Luật Việc làm 2013, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng của người lao động và người sử dụng lao động được quy định cụ thể như sau:

- Đối với người lao động: đóng 1% tiền lương tháng.

- Đối với người sử dụng lao động: đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia.

Trong đó, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, với mức lương đóng tối đa xác định cụ thể như sau:

- NLĐ đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định:

Mức lương đóng tối đa bằng 20 tháng lương cơ sở (tương đương 29,8 triệu đồng/tháng)

- NLĐ đóng theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định:

Mức lương đóng tối đa bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng.


Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 9 



Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 9


Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP) quy định thành phần hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Bản chính/bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính của giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động như Hợp đồng
lao động đã hết hạn; thông báo chấm dứt hợp đồng lao động; quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc; …;

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, khi đến nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp anh cần chuẩn bị thêm 2 ảnh 3×4 hoặc 2 ảnh 4×6, bản sao chứng thực giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân và bản gốc để đối chiếu thông tin.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, anh có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua bưu điện hoặc ủy quyền nộp hồ sơ.

Lưu ý:

- Nếu nộp hồ sơ trực tiếp, anh cần mang theo CMND/CCCD để đối chiếu.

- Nếu nộp hồ sơ qua bưu điện: anh cần chuẩn bị thêm 01 bản photo CMND/CCCD.

- Nếu anh uỷ quyền cho người khác nộp hồ sơ phải có giấy ủy quyền hợp pháp.

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, anh cần nộp hồ sơ. Nếu quá thời hạn trên, chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 sẽ không tiếp nhận hồ sơ của người lao động.


Hướng dẫn tự tra cứu bảo hiểm xã hội thất nghiệp quận 9


Có rất nhiều công cụ hỗ trợ người lao động tra cứu thông tin bảo hiểm thất nghiệp một cách nhanh chóng và thuận tiện. Để tự tra cứu
thông tin bảo hiểm thất nghiệp, anh có thể thực hiện theo các cách dưới đây:

Cách 1: Tra cứu tại Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Truy cập website có địa chỉ: baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/dang-nhap-tra-cuu.aspx

Đăng ký/đăng nhập tài khoản

Thực hiện tra cứu thông tin theo hướng dẫn trên website.

Cách 2: Tra cứu qua ứng dụng VssID.

Tải ứng dụng VssID về điện thoại

Đăng ký/đăng nhập tài khoản

Thực hiện tra cứu thông tin bảo hiểm thất nghiệp theo hướng dẫn.

Cách 3: Tra cứu bằng tin nhắn điện thoại (phí DV: 1000 đồng/tin nhắn).

Anh có thể tra cứu theo cú pháp:

BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} gửi 8079.

BH QT {mã số bảo hiểm xã hội} {từ năm} {đến năm} gửi 8079.

Cách 4: Liên hệ trực tiếp tới tổng đài bảo hiểm tại hotline 19006068.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp các thắc mắc của anh về các vấn đề xoay quanh bảo hiểm thất nghiệp tại Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Hy vọng bài viết trên giúp ích cho anh trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 


 
Những người đã cảm ơn Lê Duy Long vì bài viết:
Admin
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 3 khách