Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú nhanh chóng

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
Lê Duy Long
Thành viên
Bài viết: 7
Ngày tham gia: 19:39 - 4/2/2023
Được cảm ơn: 1 lần
Tiếp xúc:

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú nhanh chóng

Bài viết chưa xem by Lê Duy Long »

[font=Arial,Helvetica,sans-serif]Anh Thắng (Hưng Yên) có câu hỏi như sau:

Tôi có một số vấn đề muốn nhờ hỗ trợ như sau:

Hiện nay, Tôi  đang làm việc và là công nhân của Công ty xuất nhập khẩu tại quận Tân Phú. Trong khi đang làm việc tại xưởng của công ty, không may tôi bị một thùng sắt rơi vào người. Bây giờ, tôi vẫn đang trong bệnh viện để điều trị bác sĩ có chẩn đoán tôi suy giảm 20% khả năng lao động. Vì cũng không hiểu nhiều về lĩnh vực pháp luật nên tôi muốn hỏi một số vấn đề về mức bồi thường của công ty mà tôi được nhận như thế nào? Nếu được thì tôi cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì? Và thủ tục để được hưởng chế độ tai nạn lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú gồm những gì? Tôi xin cảm ơn . 

Trả lời: 
 
Dựa vào những thông tin mà anh cung cấp bên trên và các quy định của pháp luật có hiệu lực về vấn đề chế độ tai nạn lao động thì chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Mức bồi thường mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú


Theo quy định của pháp luật hiện hành căn cứ tại khoản 4 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

- Người sử dụng lao động bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không phải do lỗi của chính người lao động này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với các mức như sau:

+ Bồi thường ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu người lao động bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó khả năng suy giảm cứ tăng 1% thì được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu mức suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

+ Bồi thường ít nhất 30 tháng tiền lương đối với người lao động bị suy giảm khả năng từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân của người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây nên;

Ngoài ra, mức bồi thường tai nạn lao động còn được quy định  tại Điều 3 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH như sau:

- Mức bồi thường đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 3 được tính như sau:

a) Được bồi thường ít nhất bằng 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân của người bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của công việc.

b) Được ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% - 10%; nếu người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80% thì sau đó cứ tăng thêm 1% thì sẽ được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương được thực hiện theo công thức dưới đây hoặc tra theo bảng tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này như sau:

Tbt = 1,5 + {(a - 10) x 0,4}

Trong đó:

- Tbt: là mức bồi thường cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 11% trở lên (đơn vị tính là tháng tiền lương);

- 1,5: Mức bồi thường khi bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%;

- a: Mức phần trăm được xác định là suy giảm khả năng lao động của người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

- 0,4: là hệ số bồi thường khi người lao động suy giảm khả năng lao động tăng thêm 1%.

Như vậy, theo các quy định trên, đối với trường hợp của anh Thắng được xác định suy giảm khả năng lao động là 20% thì công ty xuất nhập khẩu phải trả mức bồi thường ít nhất bằng:

- 1,5 tháng tiền lương của anh nếu khả năng lao động bị suy giảm từ 5% đến 10% 

- Anh sẽ được hưởng 30 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Việc tính mức bồi thường cho anh Thắng được thực hiện như sau =  1,5 + {(20-10) x 0,4}.

Nếu anh vẫn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến về mức bồi thường mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội Quận 4 nhanh chóng

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú


Theo pháp luật hiện hành quy định tại Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:

-  Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động bị tai nạn lao động

- Giấy xuất viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã được điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp điều trị nội trú.

- Biên bản giám định về mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động.

- Văn bản về việc đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu quy định do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cho nên, anh Thắng cần chuẩn bị các giấy tờ như sau để hoàn thành hồ sơ  được hưởng chế độ khi bị tai nạn lao động: đó là giấy tờ ra viện, biên bản giám định về suy giảm khả năng lao động và văn bản đề nghị giải quyết đối với chế độ tai nạn lao động.

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú


Căn cứ theo quy định của pháp luật tại Điều 59 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm đối với tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và Nộp hồ sơ

Người lao động chuẩn bị hồ sơ và gửi đến công ty. Sau đó, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận Tân Phú trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ về việc hưởng chế độ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp như trên.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ và trả kết quả

Theo quy định trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm hưởng tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người yêu cầu. Trường hợp chưa giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do đối với người sử dụng lao động.

Như vậy, để được hưởng chế độ khi bị tai nạn lao động thì anh Thắng chỉ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, rồi gửi đến công ty xuất nhập khẩu. Bên phía công ty sẽ gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đặt trụ sở, sau đó anh sẽ nhận được quyết định chi trả và tiền.

Trên đây là bài viết liên quan đến các vấn đề về thủ tục để hưởng chế độ tai nạn lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú. Hy vọng thông qua bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để có thể tự áp dụng vào trường hợp cụ thể của mình trên thực tế. [/font]








 
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 6 khách