Tờ tiền 500k công chứng có giá trị không?

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
QuanggHuyy
Thành viên
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 18:07 - 28/5/2020
Được cảm ơn: 2 lần
Tiếp xúc:

Tờ tiền 500k công chứng có giá trị không?

Bài viết chưa xem by QuanggHuyy »

Mình đang có một thắc mắc về Tờ tiền 500k công chứng muốn nhờ mọi người giải đáp, mong rằng các thành viên có kinh nghiệm hoặc kiến thức về lĩnh vực này có thể giúp mình hiểu rõ hơn.

Chuyện là thế này, mình nghe nói về việc công chứng các giấy tờ, tài liệu để đảm bảo tính xác thực và hợp pháp của chúng. Tuy nhiên, gần đây mình gặp một tình huống hơi kỳ lạ và chưa từng nghe thấy bao giờ. Một người bạn của mình đã mang một tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng (500k) đi công chứng. Người bạn này nghĩ rằng việc công chứng tờ tiền sẽ giúp bảo đảm tính xác thực của nó và có thể dùng làm chứng cứ pháp lý trong một số tình huống cần thiết.
 

500k công chứng - Hình ảnh minh họa
500k sao y bản chính - Hình ảnh minh họa

500k bản sao - Hình ảnh minh họa

Điều này khiến mình vô cùng bối rối và có rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc này. Trước hết, mình muốn hiểu rõ hơn về khái niệm và mục đích của việc công chứng. Theo mình biết, công chứng là quy trình mà một công chứng viên (người có thẩm quyền do nhà nước cấp phép) xác nhận tính xác thực và hợp pháp của một tài liệu hoặc giao dịch pháp lý. Thông qua việc công chứng, tài liệu sẽ có giá trị pháp lý cao hơn và có thể được dùng làm chứng cứ trước tòa hoặc trong các giao dịch pháp lý khác.

Nhưng, liệu tờ tiền 500k có thể được công chứng không? Và nếu có, thì việc 500k công chứng giá trị gì? Tờ tiền vốn dĩ đã là một loại tài sản có giá trị, được bảo đảm bởi Ngân hàng Nhà nước. Vậy việc công chứng có làm tăng thêm giá trị hoặc tính pháp lý của tờ tiền 500k này không?

Một điều nữa mình thắc mắc là: công chứng viên có chấp nhận công chứng cho tờ tiền 500k không? Theo mình hiểu, công chứng viên thường chỉ công chứng các tài liệu như hợp đồng, di chúc, giấy tờ cá nhân, các văn bản pháp lý khác. Tờ tiền, dù là tiền thật, không phải là một loại tài liệu hay văn bản pháp lý theo định nghĩa thông thường. Vì vậy, việc công chứng tờ tiền nghe có vẻ không hợp lý cho lắm.

Mình cũng suy nghĩ về trường hợp nếu tờ tiền bị nghi ngờ là giả, liệu việc công chứng có giúp xác định và chứng nhận tính thật giả của nó không? Thông thường, để kiểm tra tính thật giả của tờ tiền, chúng ta sẽ đến ngân hàng hoặc các cơ quan tài chính có thẩm quyền để xác minh. Công chứng viên không có chức năng và công cụ để thực hiện việc này.

Rõ ràng là mình đang rất mơ hồ và cần được giải đáp từ các thành viên có kiến thức sâu rộng về pháp luật cũng như quy trình công chứng. Việc công chứng 500k có mang lại giá trị pháp lý hay bất kỳ giá trị nào khác không? Nếu không, thì tại sao và trong những trường hợp nào thì việc công chứng mới thực sự cần thiết?

Mình rất mong nhận được những ý kiến, phản hồi từ mọi người để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều!
Những người đã cảm ơn QuanggHuyy vì bài viết:
Admin

Từ khóa:
Hải Châu
Thành viên
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 23:13 - 12/6/2018
Được cảm ơn: 2 lần
Tiếp xúc:

Re: Tờ tiền 500k công chứng có giá trị không?

Bài viết chưa xem by Hải Châu »

Mình thấy câu hỏi của bạn rất thú vị và cũng khá độc đáo đấy. Để mình chia sẻ một chút kiến thức mà mình biết nhé.

Trước hết, công chứng, chứng thực là viêc mà công chứng viên xác nhận tính xác thực và hợp pháp của một hợp đồng hoặc tài liệu pháp lý. Việc này giúp đảm bảo rằng các tài liệu này có thể được chấp nhận làm chứng cứ trước tòa hoặc trong các giao dịch pháp lý khác.

Tờ tiền, mặc dù có giá trị về mặt tài chính, nhưng nó không phải là tài liệu hay văn bản pháp lý có thể chứng thực. Giá trị của tờ tiền đã được bảo đảm bởi Ngân hàng Nhà nước, và việc chứng thực không làm thay đổi hay tăng thêm giá trị của nó. Hơn nữa, công chứng viên không có chức năng xác nhận tính thật giả của tờ tiền. Nếu bạn nghi ngờ về tính thật giả của tờ tiền, bạn nên mang nó đến ngân hàng hoặc các cơ quan tài chính có thẩm quyền để được kiểm tra và xác minh.

Vì vậy, mình nghĩ rằng việc chứng thực tờ tiền 500.000 đồng là không được và cũng không mang lại bất kỳ giá trị pháp lý nào!
Những người đã cảm ơn Hải Châu vì bài viết:
Admin
Đoàn Hùng
Thành viên gắn bó
Bài viết: 22
Ngày tham gia: 20:31 - 21/4/2018
Được cảm ơn: 17 lần
Tiếp xúc:

Re: Tờ tiền 500k công chứng có giá trị không?

Bài viết chưa xem by Đoàn Hùng »

Mình hoàn toàn đồng ý với những gì bạn @Hải Châu đã chia sẻ. Mình muốn bổ sung thêm một chút về vai trò và trách nhiệm của công chứng viên. Công chứng viên là người có thẩm quyền công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch; chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam, nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.

Tờ tiền, về bản chất, không cần qua quy trình công chứng, chứng thực vì nó không phải là một loại hợp đồng, giao dịch hay văn bản, giấy tờ pháp lý. Ngân hàng Nhà nước đã có trách nhiệm đảm bảo tính xác thực của tờ tiền thông qua các biện pháp bảo mật như chất liệu, in ấn và các yếu tố chống giả mạo. Nếu bạn cần xác minh tờ tiền, ngân hàng là nơi phù hợp để thực hiện việc này, không phải văn phòng công chứng.

Việc chứng thực tờ tiền (nếu có thể) cũng không thay đổi giá trị hay tính hợp pháp của nó. Nó chỉ đơn thuần là một tờ tiền và được chấp nhận trong các giao dịch thương mại theo mệnh giá của nó.

Hy vọng bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc của mình. Nếu còn bất kỳ điều gì chưa rõ, bạn cứ hỏi thêm nhé.
Những người đã cảm ơn Đoàn Hùng vì bài viết:
Admin
Cao Thùy Dương
Điều hành viên
Bài viết: 68
Ngày tham gia: 01:56 - 7/4/2018
Đã cảm ơn: 56 lần
Được cảm ơn: 44 lần
Tiếp xúc:

Re: Tờ tiền 500k công chứng có giá trị không?

Bài viết chưa xem by Cao Thùy Dương »

Mình thấy câu hỏi của bạn rất độc đáo và có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người. Công chứng là là hình thức mà ở đó, công chứng viên sẽ chứng nhận tính xác thực cũng như hợp pháp của hợp đồng, giao dịch bằng hình thức văn bản và nó không áp dụng cho các loại tài sản vật chất như tiền mặt.

Nếu bạn có tờ tiền mà bạn muốn xác nhận tính thật giả, mình khuyên bạn nên đến ngân hàng hoặc các cơ quan tài chính để kiểm tra. Công chứng viên không có thẩm quyền và cũng không có công cụ để xác định tính thật giả của tờ tiền.

Mình tin rằng việc "công chứng" hay đúng là ra là "chứng thực" tờ tiền 500.000 đồng không mang lại bất kỳ giá trị pháp lý nào và thực tế cũng không cần thiết. Tờ tiền đã có giá trị rõ ràng và được bảo đảm bởi Ngân hàng Nhà nước.
Những người đã cảm ơn Cao Thùy Dương vì bài viết:
Admin
reallwu
Thành viên
Bài viết: 10
Ngày tham gia: 09:00 - 18/7/2021
Được cảm ơn: 12 lần
Tiếp xúc:

Re: Tờ tiền 500k công chứng có giá trị không?

Bài viết chưa xem by reallwu »

Mình cũng từng có một số thắc mắc về tờ tiền 500k công chứng. Chuyện là hôm bữa mình được một người bạn tặng một tờ tiền 500k có số seri siêu đẹp và mình muốn giữ lại làm kỷ vật. Để đảm bảo tính xác thực và có thể bảo quản tốt hơn, mình đã nghĩ đến việc công chứng tờ tiền này. Nhưng khi mình chia sẻ ý tưởng này với vài người bạn khác, mọi người đều tỏ ra bối rối và không chắc chắn về giá trị pháp lý cũng như ý nghĩa của việc công chứng một tờ tiền. Nay bài này đã giải quyết được thắc mắc của mình. Cảm ơn các thành viên của Diễn đàn Học Luật ạ!
Những người đã cảm ơn reallwu vì bài viết:
Admin
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Bing [Bot] và 0 khách