Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc

Luật tố tụng hình sự là môn khoa học pháp lí cung cấp những kiến thức lí luận và thực tiễn về TTHS và khả năng áp dụng trong thực tế.
Đăng trả lời
NguyenVanHung
Thành viên
Bài viết: 11
Ngày tham gia: 15:51 - 23/4/2018
Được cảm ơn: 11 lần
Tiếp xúc:

Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc

Bài viết chưa xem by NguyenVanHung »

Xin chào các Quý thành viên và Quý độc giả của Diễn đàn Học Luật!

Gần đây, mình có đọc tin tức về việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc đối với Nguyễn Hải Dương. Tuy nhiên, mình thực sự thắc mắc liệu quá trình này có thực sự nhân đạo và ít đau đớn như chúng ta thường nghe không?
 
​​​​​​​​​​​​​​

Theo quy trình chuẩn, việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc bao gồm ba loại thuốc:
  1. Thiopental sodium hoặc pentobarbital: Làm mất trí giác.
  2. Pancuronium bromide: Làm liệt hệ vận động.
  3. Potassium chloride: Ngừng hoạt động của tim.
Mục đích của việc sử dụng ba loại thuốc này là để đảm bảo cái chết diễn ra nhanh chóng và ít đau đớn. Nhưng liệu có đúng như vậy?

Trước đó, mình từng đọc được một số bài báo nước ngoài có nhắc về 2 trường hợp tử hình bằng phương pháp tiêm thuốc độc đã gặp sự cố khiến tử tù chết một cách đau đớn.
  1. Joseph Wood: Vụ thi hành án của ông tại Arizona kéo dài tới 1 giờ 58 phút thay vì 10 phút như dự kiến. Ông đã phải chịu 14 lần tiêm thêm thuốc, cho thấy có thể ông đã trải qua cảm giác đau đớn và ngạt thở trong suốt quá trình​.
  2. Clayton Lockett: Ông cũng gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình thi hành án tại Oklahoma. Các y tá gặp khó khăn trong việc tìm tĩnh mạch để tiêm thuốc, dẫn đến việc tiêm thuốc bị tràn ra ngoài mạch máu. Ông bắt đầu cử động, nói chuyện và tỏ ra đau đớn trước khi chết vì một cơn đau tim sau 43 phút.
Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc?
​​​​​​​Nhìn từ các sự cố trên, mình lo ngại rằng Nguyễn Hải Dương có thể đã phải chịu đựng đau đớn trong quá trình thi hành án. Nếu các loại thuốc không hoạt động như dự kiến hoặc quy trình gặp trục trặc, người bị thi hành án có thể cảm thấy đau đớn dữ dội và ngạt thở. Mình rất muốn biết ý kiến của các bạn về vấn đề này.

Các bạn có nghĩ rằng việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc là nhân đạo?

Liệu chúng ta có nên xem xét lại phương pháp này để đảm bảo tính nhân đạo và công bằng hơn?

Cảm ơn các bạn đã đọc và mong nhận được ý kiến trao đổi từ mọi người!

Những nội liên quan:
  • Bữa ăn cuối cùng của tử tù gọi là gì?
  • ​​​​​​​Tử hình bằng tiêm thuốc độc có đau không?
  • 3 mũi tiêm tử hình giá bao nhiêu?
  • Trường hợp tử hình nhưng không chết ở Việt Nam
  • ​​​​​​​Tại sao có quyền sống mà lại có án tử hình?

Từ khóa:
kendy3999
Thành viên
Bài viết: 1
Ngày tham gia: 12:18 - 22/4/2023
Tiếp xúc:

Re: Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc

Bài viết chưa xem by kendy3999 »

Tôi đã đọc về các vụ thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc ở Hoa Kỳ, như trường hợp của Joseph Wood và Clayton Lockett. Cả hai vụ đều gặp sự cố nghiêm trọng, dẫn đến đau đớn kéo dài cho người bị thi hành án. Nếu các loại thuốc không hoạt động như mong đợi hoặc bị tiêm không đúng cách, người bị thi hành án có thể trải qua đau đớn dữ dội. Tôi nghĩ rằng, trường hợp của Nguyễn Hải Dương cũng có thể tương tự nếu quy trình thi hành án không được thực hiện cẩn thận. Tuy nhiên, quy trình này đã được luật hóa nên có lẽ khả năng tử từ bị đau đớn khi bị tiêm thuốc độc do sai sót về quy trình là rất khó.
le.hoangnam
Thành viên gắn bó
Bài viết: 20
Ngày tham gia: 10:20 - 24/4/2018
Được cảm ơn: 24 lần
Tiếp xúc:

Re: Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc

Bài viết chưa xem by le.hoangnam »

Mình nghĩ vấn đề nằm ở việc các công ty dược phẩm từ chối bán thuốc tiêm độc cho các cơ quan thực thi pháp luật dùng cho việc tử hình, dẫn đến việc các nước phải mua từ các nguồn không chính thức. Điều này làm tăng nguy cơ sử dụng thuốc kém chất lượng, gây ra các sự cố trong quá trình thi hành án. Nếu thuốc không đủ liều hoặc không đảm bảo chất lượng, người bị thi hành án sẽ phải chịu đựng đau đớn khủng khiếp.
minhthuluc
Thành viên
Bài viết: 6
Ngày tham gia: 14:15 - 15/10/2021
Tiếp xúc:

Re: Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc

Bài viết chưa xem by minhthuluc »

Mặc dù quy trình được thực hiện nghiêm ngặt, nhưng không thể đảm bảo 100% rằng không có sự cố xảy ra. Việc thiếu thông tin công khai về quy trình và chất lượng thuốc càng làm tăng thêm sự lo ngại. Mình nghĩ cần có nhiều nghiên cứu và đánh giá thêm để đảm bảo tính nhân đạo của phương pháp này.
Võ Kim Hương
Thành viên
Bài viết: 2
Ngày tham gia: 16:22 - 2/7/2021
Tiếp xúc:

Re: Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc

Bài viết chưa xem by Võ Kim Hương »

Mình đồng ý với các bạn. Việc thiếu minh bạch và giám sát chặt chẽ có thể dẫn đến những sự cố không mong muốn. Chúng ta cần đặt câu hỏi và yêu cầu sự minh bạch từ các cơ quan chức năng về quy trình thi hành án tử hình. Đồng thời, cần xem xét các phương pháp khác hoặc cải tiến quy trình hiện tại để đảm bảo không ai phải chịu đựng đau đớn trong quá trình này.
Nguyễn Văn Thái
Điều hành viên
Bài viết: 52
Ngày tham gia: 00:37 - 7/4/2018
Đã cảm ơn: 145 lần
Được cảm ơn: 55 lần
Tiếp xúc:

Re: Tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc

Bài viết chưa xem by Nguyễn Văn Thái »

Không có công bố chính thức nào về việc tử tù Nguyễn Hải Dương đau đớn khi bị tiêm thuốc độc nên chúng ta hãy cứ mặc định là mọi chuyện diễn ra suôn sẻ nha. Bởi trên thế giới đã có rất rất nhiều trường hợp tử hình bằng phương pháp tiêm thuốc độc rồi và trường hợp của Joseph Wood hay Clayton Lockett chỉ là trường hợp hy hữu thôi.
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách