Công chứng văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng

Luật Hôn nhân và gia đình là môn học chuyên ngành bắt buộc đối với sinh viên luật. Đây là môn khoa học có tính ứng dụng cao và gắn với cuộc sống của mỗi cá nhân trong cộng đồng.
Đã khóa
hangcongchung23
Thành viên
Bài viết: 3
Ngày tham gia: 11:15 - 5/4/2024
Được cảm ơn: 11 lần
Tiếp xúc:

Công chứng văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng

Bài viết chưa xem by hangcongchung23 »

Việc cam kết tài sản riêng sau khi kết hôn sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mỗi vợ chồng trong hôn nhân. Vì vậy, quy trình và các thủ tục để xác nhận tài sản riêng cần được thực hiện một cách cẩn thận. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ khám phá cách thức thực hiện các bước này và những tài liệu cần thiết để chuẩn bị trước khi tiến hành cam kết này.

>>> Xem thêm: Dịch thuật công chứng đa ngôn ngữ lấy ngay

1. Quy định của pháp luật về tài sản riêng của vợ chồng trong hôn nhân
Căn cứ Điều 43, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản riêng của vợ, chồng: Tài sản riêng của vợ, chồng có thể được hiểu là tài sản riêng của mỗi người có trước giai đoạn hôn nhân; được thừa kế, cho tặng riêng; tài sản được vợ chồng thỏa thuận là tài sản riêng; tài sản, hoa lợi, lợi tức được hình thành từ tài sản riêng của mỗi người và những tài sản khác theo quy định của pháp luật.
 
​​​​​​​
2. Hồ sơ xác nhận tài sản riêng trong hôn nhân
Khi tiến hành công chứng hoặc chứng thực tại các cơ quan hoặc văn phòng công chứng có thẩm quyền để xác nhận tài sản riêng, người yêu cầu cần chuẩn bị các giấy tờ và tài liệu sau đây:
  • Văn bản xác nhận tài sản riêng có đầy đủ chữ ký của hai vợ chồng (văn bản này có thể do vợ chồng tự soạn thảo theo mẫu văn bản hướng dẫn trên mạng hoặc do văn phòng công chứng soạn thảo để đảm bảo tính xác thực, chính xác và pháp lý của văn bản).
  • Phiếu yêu cầu công chứng đã thể hiện đầy đủ nội dung cần công chứng, thông tin của người yêu cầu công chứng, danh mục các tài liệu, giấy tờ liên quan.
  • Giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng bản gốc.
  • Bản sao công chứng giấy tờ tùy thân của vợ, chồng (CMND, CCCD, Hộ chiếu).
  • Bản sao công chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản có liên quan đến tài sản riêng cần xác nhận.
  • Các giấy tờ khác (nếu có) liên quan đến việc xác nhận tài sản riêng.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ thật giả tránh rủi ro khi giao dịch nhà đất

3. Thủ tục xác nhận tài sản riêng trong hôn nhân
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại văn phòng công chứng
Người muốn công chứng hoặc chứng thực cần mang theo đầy đủ tài liệu như đã nêu ở trên và nộp chúng tại tổ chức có thẩm quyền trong lĩnh vực này. Hiện nay, các văn phòng công chứng có thể đảm nhận việc xác nhận tính chính xác và tính hợp pháp của các văn bản liên quan đến cam kết thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng.

Ngoài ra, người nộp hồ sơ cũng có thể chọn lựa chứng thực tại Phòng Tư pháp cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong trường hợp không có văn phòng công chứng trên địa bàn cư trú, vợ chồng có thể chọn công chứng tại tổ chức có thẩm quyền khác hoặc thực hiện tại Ủy Ban Nhân Dân cấp xã theo quy định của pháp luật. 
 

Bước 2: Kiểm tra và thụ lý giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chứng viên sẽ kiểm tra và phản hồi kết quả cho người nộp:
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc chưa đầy đủ: yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung giấy tờ hợp lệ.
  • Nếu hồ sơ đã yêu cầu bổ sung mà khi nộp lại vẫn không hợp lệ: từ chối nhận hồ sơ và gửi kèm văn bản trả lời lý do từ chối.
  • Nếu hồ sơ đã hợp lệ: tiến hành thụ lý hồ sơ và công chứng theo quy định.
Khi thực hiện thẩm định văn bản đã được soạn thảo sẵn, công chứng viên sẽ kiểm tra kỹ văn bản dự thảo để xem có bất kỳ điều khoản nào vi phạm quy định pháp luật, không phù hợp với đạo đức xã hội hoặc không chính xác. Nếu phát hiện có vi phạm, công chứng viên sẽ phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng biết và yêu cầu sửa chữa. Trong trường hợp người yêu cầu không sửa chữa, công chứng viên có quyền từ chối việc công chứng.
​​​​​​​
Trong trường hợp công chứng viên được yêu cầu soạn thảo văn bản, họ sẽ tiến hành soạn thảo văn bản xác nhận tài sản riêng của vợ chồng và sau đó chuyển văn bản đó cho người yêu cầu công chứng để xác nhận lại nội dung. Nếu người yêu cầu đồng ý với tất cả nội dung có trong dự thảo và không có thêm vướng mắc nào, công chứng viên sẽ tiếp tục sang bước tiếp theo.

Bước 3: Ký văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ, chồng
Để đảm bảo tính chính xác và pháp lý của văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng, công chứng viên yêu cầu họ ký hoặc điểm chỉ vào từng trang của văn bản. Hành động này phải được thực hiện tại văn phòng công chứng và dưới sự chứng kiến của công chứng viên để đảm bảo tính khách quan và pháp lý của quá trình.

Bước 4: Trả kết quả và nộp lệ phí công chứng
Sau khi đã ký xong, người yêu cầu công chứng cần mang bản chính của các tài liệu và giấy tờ liên quan để công chứng viên đối chiếu lại, ghi lời chứng và ký vào từng trang của văn bản. Khi mọi thủ tục này đã hoàn tất, kết quả sẽ được trả lại cho người yêu cầu công chứng.
​​​​​​​
Tiếp theo, người yêu cầu công chứng phải thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí hoặc thù lao công chứng cho công chứng viên hoặc thu ngân của văn phòng công chứng. Sau đó, họ sẽ được cấp văn bản thỏa thuận phân chia tài sản có đóng dấu của văn phòng.

>>> Xem thêm: Địa chỉ hỗ trợ công chứng ngoài giờ hành chính, ngoài trụ sở miễn phí, tận tâm

Dưới đây là thông tin về thủ tục công chứng văn bản thỏa tài sản riêng của vợ chồng. Nếu bạn cần hỏi thêm hoặc cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác liên quan đến công chứng và sang tên sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin sau:
 
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
  • Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
  • Email: ccnguyenhue165@gmail.com​​​​​​​​​​​​​​

Từ khóa:
Đã khóa
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Bing [Bot] và 1 khách