Hướng dẫn nuôi tảo khuê giảm ô nhiễm nguồn nước thải trong chăn nuôi

Nơi lý tưởng để dân luật giao lưu, trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về mọi lĩnh vực trong đời sống hàng ngày.
Hà My
Thành viên
Bài viết: 5
Ngày tham gia: 08:31 - 27/12/2023
Được cảm ơn: 10 lần
Tiếp xúc:

Hướng dẫn nuôi tảo khuê giảm ô nhiễm nguồn nước thải trong chăn nuôi

Bài viết chưa xem by Hà My »

Chăn nuôi thủy sản thải nước ra ao hồ là việc bà con dễ gặp nhiều rắc rối với sở tài nguyên môi trường nhất. Phần lớn các chất thải trong ao nuôi đặc biệt là tôm thường là các thức ăn dư thừa, vỏ tôm, chất thải của tôm. Sau 1 thời gian tích tụ tại đáy ao sẽ trở thành bùn và khi thải ra sông không qua xử lý sẽ gây ô nhiễm nguồn nước sông nơi đó. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm ta phải giảm lượng thức ăn nông nghiệp cho tôm ăn bằng cách thay thế bằng nguồn thức ăn tự nhiên tảo khuê. Qua bài viết này My sẽ giới thiệu sơ lược qua về tảo khuê và hướng dẫn cách kích thích sinh khối tảo khuê
Nguồn My lấy từ: cách gây màu nước tảo khuê

Lợi Ích Của Tảo Khuê
Tảo khuê mang lại nhiều lợi ích cho ao nuôi tôm, bao gồm:
+ Cung cấp oxy: Qua quá trình quang hợp, tảo khuê giúp tăng cường lượng oxy hòa tan trong nước, thiết yếu cho sự sống của tôm.
+ Nguồn thức ăn tự nhiên: Tảo khuê phục vụ là nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, đặc biệt là giai đoạn ấu trùng và non.
+ Cân bằng sinh thái: Góp phần duy trì cân bằng sinh thái trong ao nuôi, hạn chế sự phát triển của tảo độc hại.
Xem thêm bài viết: cách xử lý tảo lam

Hướng dẫn kích thích sinh trưởng tảo khuê ao nuôi tôm
Tạo màu nước chính là xây dựng hệ vi sinh có lợi cho tôm. Thực tế có khá nhiều cách gây màu nước tảo khuê nhưng phương pháp sử dụng men vi sinh Bio Active được bà con nuôi tôm lâu năm rất ưa chuộng, nhờ khả năng gây màu hiệu quả nhanh chóng chỉ sau nửa ngày mà không cần phải ủ như các loại khác.Bio Active là còn chứa các vi sinh giúp giải quyết các chất bùn hữu cơ và lợn cợn trong ao nuôi, hạn chế tình trạng bị sở tài nguyên xử phạt.Quy trình cách gây màu nước tảo khuê cho ao nuôi nên được tiến hành trước khi thả tôm. Bà con thực hiện như sau:– Nguồn nước cấp đã được xử lý kỹ sau khoảng 3 ngày thì bắt đầu đánh men vi sinh Bio Active để gây màu tảo khuê. Ao lên màu tảo khuê được khoảng 3 ngày thì bà con có thể thả giống.– Liều lượng: 1 lít Bio Active cho khoảng 10.000m3 nước, đánh định kỳ 5-7 ngày/lần (tháng đầu thả giống) và 3-5 ngày/lần (từ tháng thứ 2 trở đi).– Cách sử dụng rất đơn giản, bà con chỉ cần pha Bio Active với nước ao rồi tạt trực tiếp xuống ao, không cần ngâm ủ hay sục khí, rất tiết kiệm thời gian và công sức.– Lưu ý: không pha Bio Active với nước ấm, nước nóng hoặc nước sinh hoạt (có chứa clo) sẽ làm chết các vi khuẩn có lợi.Từ tháng thứ 2 đến khi thu hoạch, ao nuôi sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn do lượng thức ăn dư thừa và chất thải của tôm tích tụ. Lúc này tảo độc có cơ hội sinh sôi phát triển mạnh và chiếm ưu thế trong ao. Ngoài ra, vi sinh Bio Active có khả năng phân hủy các chất hữu cơ tích tụ đáy ao giúp bà con kiểm soát lượng thức ăn dư thừa cũng như vỏ và chất thải của tôm. 

Đọc thêm bài viết: Tảo giáp
Những người đã cảm ơn Hà My vì bài viết (tổng: 3):
Admin, nga_lkt, lethuyvan
Hà My
Thành viên
Bài viết: 5
Ngày tham gia: 08:31 - 27/12/2023
Được cảm ơn: 10 lần
Tiếp xúc:

Re: Hướng dẫn nuôi tảo khuê giảm ô nhiễm nguồn nước thải trong chăn nuôi

Bài viết chưa xem by Hà My »

Nói về nuôi tảo khuê thì nó cũng là một cách giúp bà con thành công trong việc nuôi tôm. Sau đây mình xin chia sẻ câu chuyện thành công của mình. Đầu tiên để tránh sự tranh cãi do những góc nhìn khác nhau thì mình muốn giải thích về định nghĩa thành công dưới góc nhìn của bản thân. Theo định nghĩa của bà con trong nghề nuôi tôm là đàn tôm về size nhanh, không bệnh tật và chi phí nuôi thấp. Tuy nhiên trên đời không có thứ gì được coi là hoàn hảo khi vì khi bà con muốn ưu tiên chi phí thấp thì thời gian về size có thể chậm, bệnh tật có thể dễ dàng xảy ra cũng như ngược lại. Cho nên với cá nhân mình trải qua nhiều vụ nuôi tôm và rút ra thì sự thành công nhất đó là tối ưu được mọi thứ để đạt được mức cân bằng.
Ví dụ: khi bạn muốn tôm về size nhanh thì bắt buộc phải chi tiền mua thức ăn và các men vi sinh hỗ trợ thì chi phí không thể giảm được, nếu có giảm thì do ta chọn được sản phẩm đáng tin tưởng có hiệu quả cao.

Xong phần định nghĩa của sự thành công thì kế tiếp là bí kíp cho bà con, thì bật mí của mình ở đây đó là sự kiểm soát chất lượng nước. Mình đã thực hiện bằng cách gây tảo lục, đây là loại tảo có ích cho ao nuôi tôm và cũng là thước đo chất lượng cho ao nuôi tôm của bà con.
Tham khảo thêm về loại tảo khác có công dụng tương tự: https://vftgroup.vn/kien-thuc-chi-tiet/tao-khue-la-gi/


Lợi ích của tảo lục trong ao nuôi tôm
  • Nguồn cung cấp oxy cho tôm
Tảo lục cũng tham gia quá trình quang hợp như các loại tảo khác, chúng sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời và CO2 trong nước và thải ra oxy. Với lượng oxy dồi dào được thải ra sẽ giúp hoạt động hô hấp của tôm diễn ra thuận lợi. Tôm sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.
  • Làm thức ăn tự nhiên cho tôm
Do tảo lục là loại tảo có lợi, không chứa độc tố và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì vậy tảo lục còn là nguồn thức ăn ưa thích của tôm so với thức ăn công nghiệp cho ăn hàng ngày. Nếu môi trường ao nuôi có tảo lục phát triển tốt sẽ làm dồi dào thức ăn tự nhiên hơn, rất tốt cho sự phát triển của tôm.
  • Ngăn ngừa vi khuẩn gây hại
Việc để vi khuẩn Vibrio tồn tại và phát triển trong ao nuôi sẽ gây nguy hiểm cho tôm. Chúng sẽ tìm cách xâm nhập và kí sinh trong đường ruột của tôm và tiết ra chất độc tác động đến gan tụy (Teo gan, sưng gan, hoại tử gan,…). Tuy vậy, với nhóm tảo lục Chlorella sp có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Vibrio, từ đó hạn chế các bệnh về đường ruột, gan tụy và giúp tôm khỏe mạnh, gia tăng tỷ lệ sống.
  • Kìm hãm quá trình phân hủy hữu cơ
Tảo lục trong ao nuôi tôm có khả năng hấp thu muối và các chất hữu cơ dư thừa (Phân tôm, vỏ tôm lột, thức ăn thừa,…) trong nước giúp kìm hãm quá trình phân hủy hữu cơ trong ao, hạn chế sinh ra các loại khí độc gây hại cho tôm nuôi như NH3, NO2, H2S. Lưu ý: Nếu hàm lượng khí độc trong ao tăng cao có thể khiến tôm bị ngạt, ngăn cản khả năng lấy oxy và khiến tôm chậm lớn hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây chết tôm.
  • Hạn chế sự phát triển của tảo độc
Mật độ tảo lục nếu phát triển ở mức cho phép sẽ tạo một lớp che phủ bề mặt ao nuôi, hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu xuống tầng đáy và duy trì nhiệt độ ổn định ở dưới đáy ao. Nhờ vậy mà có thể ngăn chặn sự phát triển của các loài rong rêu có hại, tảo độc (Tảo lam, tảo mắt, tảo giáp,…)

Cách gây màu tảo lục cho ao nuôi tôm
Đối với mình thì có 3 cách gây tảo lục sinh sôi đó là dùng vi sinh, phân bón và cám gạo. Tuy nhiên sau khi thử cả 3 cách thì mình thấy sử dụng vi sinh là giá thành ổn nhất do không chịu biến động giá cả nguyên phụ liệu và cũng như về cách sử dụng dễ dàng không mất nhiều công sức.
Loại vi sinh mình hay dùng là chế phẩm sinh học Bio Active để gây màu tảo lục trong ao nuôi tôm là biện pháp vừa an toàn, không gây hại đến tôm mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Trong Bio Active chứa hàng tỷ vi sinh vật có lợi giúp gây màu tảo lục trong ao một cách tự nhiên. Sản phẩm còn giúp cải thiện môi trường nước phù hợp tạo điều kiện giúp tảo lục dễ dàng phát triển nhanh chóng và không hề để lại tác dụng phụ.
Tìm hiểu thêm bài viết về vi sinh diệt tảo: https://vftgroup.vn/kien-thuc-chi-tiet/ ... -diet-tao/

Đó là lý do tại sao bà con nuôi tôm tin chọn sử dụng vì lên màu chỉ trong Nửa ngày. Không chỉ vậy, Bio Active còn có khả năng phân hủy bùn bã hữu cơ, giúp cân bằng và ổn định môi trường nước. Với 3 chức năng nhưng chỉ gói gọn trong 1 sản phẩm giúp bà con tiết kiệm được 1 lượng chi phí lớn, tăng khả năng cạnh tranh khi xuất ao.

Hướng dẫn sử dụng:

Bà con không cần ngâm ủ, chỉ cần pha với nước và tạt trực tiếp xuống ao với liều lượng 1 Lít xử lý được 10.000m3 nước.

– Gây màu tảo lục và khử nhớt sạch bạt sẽ đánh vào buổi sáng khi trời nắng.

– Giảm khí độc và xử lý tảo độc gây hại sẽ đánh vào ban đêm (Từ 21h – 22h là thời điểm hiệu quả nhất)

Hy vọng với bài viết này, bà con có thể thành công giống như mình trong quá trình nuôi tôm
Đọc bài viết gốc tại: https://forum.dmec.vn/index.php?threads ... ao.639438/
 
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 42 khách