Tội hiếp dâm khác gì với Tội Cưỡng dâm

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
luatsugioi102
Thành viên
Bài viết: 13
Ngày tham gia: 10:34 - 11/7/2022
Đến từ: Ho Chi Minh City
Được cảm ơn: 8 lần
Tiếp xúc:

Tội hiếp dâm khác gì với Tội Cưỡng dâm

Bài viết chưa xem by luatsugioi102 »

Tội hiếp dâm và Cưỡng dâm đều là những tội phạm nghiêm trọng của Bộ Luật Hình sự 2015. Cả hai tội Hiếp dâm và Cưỡng dâm cùng có yếu tố cấu thành tội danh là xảy ra việc giao cấu nhưng khác nhau về cách thức. Bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu sự khác biệt giữa hai tội Cưỡng dâm và Hiếp dâm.

Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: 

“Hiếp dâm là hành vi của một người hoặc một số người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của họ.”

Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: 

“Cưỡng dâm là hành vi dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.”


Chúng ta cùng nhau tìm hiểu sự khác nhau của hai tội phạm này:

1. Nạn nhân của tội Hiếp dâm và Cưỡng dâm

1.1. Tội Hiếp dâm
Nạn nhân của tội Hiếp dâm có thể là bất cứ ai, đây là nhóm tội có nạn nhân không phải là nạn nhân đặc biệt.

Nạn nhân của tội này đang trong tình trạng không thể tự vệ được. Có thể là nạn nhân bị tâm thần hoặc những bệnh khác làm mất năng lực hành vi hoặc tình trạng không thể tự vệ được có thể do người thứ ba hoặc người phạm tội tạo ra: cho nạn nhân uống thuốc mê, hoặc cho uống rượu….

1.2. Tội Cưỡng dâm
Tuy nhiên nạn nhân của tội Cưỡng dâm phải là người lệ thuộc với người phạm tội hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách.

Tuy nạn nhân bị lệ thuộc hoặc rơi vào tình trạng quẫn bách nhưng nạn nhân vẫn trong tình trạng có thể tự vệ. Tuy nhiên họ không thể tự vệ mà để mặc cho hành vi giao cấu xảy ra trái ý muốn của mình. Người đang ở trong tình trạng quẫn bách là trường hợp người đang ở trong tình trạng hết sức khó khăn, tự mình không thể hoặc khó có thể khắc phục được, mà đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của người khác.

Lệ thuộc có thể là về vật chất như được nuôi dưỡng, chăm sóc; lệ thuộc về công tác như cấp dưới, nhân viên với lãnh đạo hoặc người đang có việc do cơ quan, tổ chức giải quyết, người xin được ký hợp đồng, đề bạt lãnh đạo,… lệ thuộc về xã hội như giữa giáo viên với học sinh; lệ thuộc về gia đình; lệ thuộc về tín ngưỡng…

2. Hành vi khách quan của hai tội

2.1. Tội Hiếp dâm


Người phạm tội hiếp dâm thực hiện hành vi bằng cách dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái ý muốn của nạn nhân, giữa nạn nhân và người phạm tội không có sự lệ thuộc hoặc nạn nhân không ở tình trạng quẫn bách.

Dùng vũ lực ở đây được hiểu là dùng sức mạnh vật chất để vô hiệu hóa nạn nhân, ngăn chặn sự chống trả của nạn nhân như xô ngã, bóp cổ, bịt miệng, vật lộn, tát, đánh….Những hành vi đó làm tê liệt đi sự kháng cự của nạn nhân để người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội;

Đe doạ dùng vũ lực được hiểu là người phạm tội chưa thực hiện những hành vi dùng vũ lực, chưa có bất kỳ việc đánh đập, tát, trói…. nào lên người nạn nhân, mà thực hiện các hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực nhằm uy hiếp về mặt tinh thần. Ví dụ như “Nếu la lên hoặc chống cự sẽ bị giết” trong khi trong tay người phạm tội có súng. Sự uy hiếp này mang tính chất vô cùng mạnh mẽ khiến cho người phụ nữ không dám chống cự, bị tê liệt ý chí và để người phạm tội giao cấu mình;

Thủ đoạn khác như cho nạn nhân uống thuốc kích thích, lợi dụng sự kém hiểu biết của nạn nhân để dụ dỗ nạn nhân giao cấu.

2.2. Tội Cưỡng dâm

Tội cưỡng dâm thực hiện hành vi khách quan bằng thủ đoạn nào đó lợi dụng sự lệ thuộc của người bị hại  vào người phạm tội hoặc lợi dụng sự quẫn bách của nạn nhân buộc họ phải miễn cưỡng giao cấu. Việc giao cấu trái với ý muốn của người bị hại, giữa người bị hại và người phạm tội có mối quan hệ nhất định. Tội phạm được coi là hoàn thành từ khi bị hại phải miễn cưỡng giao cấu với người phạm tội.

3. Mức phạt

Tội Hiếp dâm có khung hình phạt thấp nhất là 02 năm tù, cao nhất là tù chung thân. Tội Cưỡng dâm có khung hình phạt thấp nhất là 01 năm tù, cao nhất là 18 năm tù.

Bạn muốn hiểu rõ hơn về Tội hiếp dâm khác gì với Tội Cưỡng dâm trong từng trường hợp cụ thể, đừng ngần ngại trao đổi trực tiếp với Luật Sư Tố Tụng:

Hotline: 0794.80.8888
Email: info@phan.vn
***** LUẬT SƯ PHAN *****
Tổng đài pháp lý kinh doanh: 0794.80.8888
Tổng đài hôn nhân gia đình: 0904.752.808
Địa chỉ: HN - HCM - Tiền Giang
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 10 khách