Nợ Fe bao lâu thì bị cưỡng chế?

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
Lê Duy Long
Thành viên
Bài viết: 7
Ngày tham gia: 19:39 - 4/2/2023
Được cảm ơn: 1 lần
Tiếp xúc:

Nợ Fe bao lâu thì bị cưỡng chế?

Bài viết chưa xem by Lê Duy Long »

Fe Credit là một trong những công ty tài chính cho vay tín chấp nổi tiếng hiện nay dưới nhiều hình thức vay tiền khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những trường hợp cần thiết để tiêu dùng, kinh doanh, trả nợ..... Việc vay tín chấp sẽ đi kèm với việc trả gốc và lãi theo quy định của Fe, tuy nhiên thực tế không phải trường hợp nào người vay cũng thực hiện nghĩa vụ trả nợ, trả góp của mình đúng thời hạn.

Vậy nợ Fe bao lâu thì bị cưỡng chế? Các biện pháp cưỡng chế của Fe Credit là gì? Làm thế nào để không bị Fe Credit cưỡng chế?
Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn về tất cả các nội dung này.

Anh Minh Thắng tại Thanh Hóa có câu hỏi:

“Vào tháng 11/2019, tôi có vay Fe Credit một khoản tiền là 27 triệu đồng để mua xe máy trả góp. Theo đó, hợp đồng vay ghi rõ nội dung số tiền 27.000.000 đồng sẽ được tôi trả góp trong thời gian là 9 tháng. Cụ thể, mỗi tháng số tiền lãi và gốc mà tôi phải trả là 3.114.000 đồng.

Tuy nhiên, sau khi trả được hai tháng liên tiếp, do vướng vào thời gian dịch bệnh Covid 19, tôi không thể đi làm nên không có tiền trả. Vì vậy, tôi đã làm đơn gửi bên Fe xin ngừng đóng trong năm 2020. Tức là, sang đến năm 2021 tôi sẽ tiếp tục thanh toán khoản tiền còn lại là 7 tháng, mỗi tháng 3.114.000 đồng như trước đó.

Đến năm 2021 là tôi phải thanh toán tiếp tục khoản nợ còn lại, nhưng nay là tháng 2/2023 tôi vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ. Mặc dù hiện tại tôi không có khả năng trả nợ nhưng phía bên Fe Credit đã nhiều lần cử người đến nhà buộc tôi phải trả nợ. Vậy Luật sư cho tôi hỏi: Nợ Fe bao lâu thì bị cưỡng chế và làm thế nào để không bị Fe Credit cưỡng chế? Tôi xin cảm ơn”


Trả lời:

Xin chào anh Minh Thắng. Về vấn đề vay nợ Fe bao lâu thì bị cưỡng chế và các vấn đề có liên quan, Luật sư xin giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Nợ tài chính Fe là gì? Trường hợp nào nợ Fe bị cưỡng chế?

Fe Credit hay còn gọi là Fe là một công ty tài chính có vốn điều lệ 7.328 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) giữ 51% cổ phần và Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC giữ 49% cổ phần. Là một trong những đơn vị cho vay tín chấp nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay. FE Credit cung cấp đa dạng các sản phẩm như: vay trả góp mua thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, điện máy; các gói vay tiền mặt; vay mua bảo hiểm; vay tiêu dùng tín chấp, ....

Vậy có thể hiểu nợ tài chính Fe là việc một khách hàng có hợp đồng đăng ký vay tiền với bên Fe Credit, tuy nhiên khi đến kỳ hạn trả nợ lại không thực hiện chi trả theo hợp đồng đã ký trước đó.

Căn cứ theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015 về hợp đồng vay tài sản, theo đó:

“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Vậy nên hành vi vay tiền không trả đã vi phạm quy định pháp luật nêu trên.

Viêc khách hàng vì nguyên nhân nào đấy dẫn tới không trả nợ hoặc không có khả năng trả nợ cho Fe Credit như thỏa thuận đã nêu trước đó đồng nghĩa với việc khách hàng đã thực hiện hành vi vi phạm hợp đồng vay của hai bên. Do đó, Fe có thể hiện hiện biện pháp xử lý đối với người vi phạm bằng các hình thức sau đây:

+ Yêu cầu nộp tiền thanh toán chậm trễ;

+ Phải chịu lãi suất cao hơn những tháng đã trả chậm;

+ Có thể khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp quận/ huyện yêu cầu giải quyết xử lý vi phạm hợp đồng vay.

Nợ Fe Credit tức là khách hàng đang sử dụng dịch vụ và có hợp đồng vay với bên Fe Credit, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng đang vay công ty tài chính một khoản tiền. Khoản nợ này bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi mà khách hàng có nghĩa vụ thực hiện thanh toán theo kỳ hạn đã được quy định rõ trong điều khoản của hợp đồng vay.

Khách hàng có nghĩa vụ hoàn trả khoản nợ, tuy nhiên trường hợp nếu tới thời hạn vay mà khách hàng vẫn chưa thực hiện hoặc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng hạn thì công ty tài chính Fe Credit có thể thực hiện các biện pháp cưỡng chế buộc người vay phải hoàn trả khoản vay. Trong một số trường hợp buộc công ty tài chính Fe Credit cần sử dụng các biện pháp cưỡng chế như:

+ Đến thời hạn thanh toán, trả nợ khoản vay mà khách hàng không đóng tiền trả nợ.

+ Người vay cố tính cắt đứt liên lạc, chuyển nơi cư trú, không nghe máy, chặn số công ty tài chính Fe Credit.

+ Khách hàng không tuân thủ những điều khoản theo quy định trong hợp đồng vay vốn đã ký và có các hành vi biểu hiện của việc chạy nợ.

Như vậy, đối với trường hợp của anh Minh Thắng được xác định là nợ tài chính Fe, việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán đối với công ty tài chính có thể dẫn tới việc Fe buộc phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế để yêu cầu khách hàng thực hiện nghĩa vụ. Do đó, để tránh trường hợp bị cưỡng chế, anh hãy thực hiện thanh toán theo thời hạn vay nợ hoặc thỏa thuận với phía bên Fe về trường hợp vay nợ của anh.

Nợ Fe bao lâu thì bị cưỡng chế?

Trước hết, sau khi hết hạn hạn hợp đồng vay mà bên khách hàng chưa thực hiện xong hết các nghĩa vụ với bên Fe thì nhân viên phía FE Credit sẽ gọi điện nhắc nhở và hối thúc khách hàng nhanh chóng hoàn tất các nghĩa vụ. Trường hợp đã gọi điện nhiều lần mà khách hàng vẫn không thanh toán thì bộ phận thu hồi nợ của FE Credit sẽ đến tận nhà để thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Không phải trường hợp quá hạn vay nợ nào cũng có thời gian cưỡng chế giống nhau. Theo đó, khung thời gian cưỡng chế sẽ tùy thuộc vào từng giá trị của khoản vay, tính chất nghiêm trọng, phức tạp trong từng trường hợp khác nhau mà sẽ có khung thời gian nhất định. Thông thường sau 30 ngày khi nhân viên gọi nhắc nhở, hối thúc nhưng khách hành vẫn chưa thực hiện thanh toán thì Fe Credit sẽ tiến hành cưỡng chế buộc thanh toán, trường hợp này sẽ áp dụng trong những thủ tục thông thường.

Trong nhiều trường hợp khác, nếu như khách hàng ở xa hoặc có các hành vi trốn tránh, bỏ trốn đi nơi khác đề không thực hiện nghĩa vụ này thì không thể áp dụng theo các thủ tục thông thường thì lúc này Fe Credit đòi nợ bằng nghiệp vụ riêng.

Các biện pháp cưỡng chế của Fe Credit

Khi khách hàng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán quá hạn theo hợp đồng, Fe Credit có thể tiến hành các biện pháp cưỡng chế sau đây:

+ Một là, trường hợp nếu sau 30 ngày nhân viên lục tục gọi điện, nhắn tiên hối khách trả nợ, đòi nợ mà khách hàng vẫn không thanh toán khoản vay thì phía bên công ty tài chính Fe Credit sẽ cử người đến tận nhà khách hàng theo địa chỉ đã cung cấp trên hợp đồng vay vốn trước đó để đòi nợ.

+ Hai là, khi đến nhà người đi vay để đòi nợ mà họ vẫn không hợp tác và không thực hiện nghĩa vụ của mình thì phía bên công ty Fe Credit có thể tiến hành tịch thu các loại tài sản có giá trị trong nhà của khách hàng.

+ Ba là, trường hợp khách hàng trốn khỏi địa bàn nơi cư trú của mình thì Fe Credit có quyền áp dụng những biện pháp mạnh hơn việc gọi điện, tịch thu tài sản là đòi nợ trên mạng xã hội, dán hình ảnh tìm người hoặc nghiêm trọng hơn là việc

+ Fe Credit khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu Tòa án thực hiện các biện pháp hỗ trợ xử lý theo quy định pháp luật.

Những biện pháp nêu trên không chỉ công ty Fe Credit áp dụng mà hầu hết các công ty tài chính khác cũng thực hiện đối với những khách hàng không thanh toán nợ và có ý định trốn nợ.

Trường hợp anh Minh Thắng đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế ở mức độ nhẹ, chưa bị tịch thu tài sản, đăng lên mạng xã hội... Vậy nên để tránh trường hợp bên Fe Credit áp dụng các biện pháp cưỡng chế mạnh hơn, anh cần thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Fe.

Nợ Fe bị cưỡng chế có bị đi tù không?

Nếu bạn đang nợ FE mà rơi vào nhóm dư nợ chú ý trở lên thì có thể sẽ phải đi tù theo quy định tại Bộ Luật Hình sự. Cụ thể, điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội chiếm đoạt tài sản. Theo đó, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối vơí người có thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản vẫn còn tiếp tục vi phạm;

+ Đã từng bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật Hình sự năm 2015, chưa được xóa án tích mà còn tiếp tục vi phạm;

+ Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội;

+ Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị chiếm đoạt và gia đình họ.

Có thể thấy, từ quy định nêu trên và thực tế vay tiêu dùng tại công ty tài chính Fe Credit thì việc vay tiêu dùng cơ bản tại FE thì khó đi tù nhưng sẽ bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế rất gắt gao. Trường hợp khoản vay từ 2 triệu trở lên, khách hàng có ý định cố tình trốn tránh nghĩa vụ thì Fe Credit có khả năng sẽ khởi kiện lên Tòa án yêu cầu giải quyết.

Như vậy, trường hợp của anh Minh Thắng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự do khoản nợ từ 2 triệu đồng trở lên. Tùy vào tính chất nghiêm trọng của từng vụ việc khác nhau mà người vi phạm sẽ bị xử lý ở từng mức độ khác nhau, mức xử phạt thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm và cao nhất là phạt tù đến 3 năm.

Làm thế nào để không bị Fe Credit cưỡng chế?

Fe Credit cưỡng chế khách hàng xuất phát từ việc người đi vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn. Để tránh trường hợp không trả đúng hạn và bị Fe Credit thực hiện các biện pháp cưỡng chế thì quý khách hàng cần nêu lưu ý những vấn đề sau đây khi vay tiền Fe Credit:

+ Thứ nhất, đọc kỹ các điều khoản được ghi trong hợp đồng tín dụng, lưu ý đặt biệt về thời gian thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

+ Thứ hai, nên chọn các khoản vay phù hợp với nhu cầu, khả năng và thu nhập của bản thân, không nên vay tiền với hạn mức quá cao khi bản thân không đủ khả năng chi trả.

+ Thứ ba, khách hàng nên chủ động thanh toán khoản vay trước thời hạn từ 2 ngày đến 3 ngày để tránh trường hợp tình trạng hệ thống bị lỗi không chưa ghi nhận được.

+ Thứ tư, không nên thanh toán tiền vào những ngày cuối tuần, hoặc nghỉ lễ để tránh trường hợp lỗi ngân hàng.

+ Thứ năm, nếu bạn không thể thanh toán khoản vay hãy gọi ngay đến tổng đài Fe Credit để được chuyên viên hỗ trợ gia hạn khoản vay.

+ Thứ sáu, đề ra kế hoạch, phương án để quản lý tốt thu nhập, tài chính của bản thân, nên có một khoản tiền nhất định trong sổ tiết kiệm hoặc tài khoản để đảm bảo cho mình không bị rơi vào tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu tại các công ty tài chính.

Như vậy, đối với trường hợp của anh Minh Thắng, để không bị Fe Credit cưỡng chế anh nên thực hiện gia hạn hợp đồng vay hoặc trả nợ hết khoản tiền mà mình đang nợ bên công ty tài chính Fe Credit.

Trên đây là bài viết của tổng đài pháp luật trả lời cho câu hỏi nợ Fe bao lâu thì bị cưỡng chế và các vấn đề khác có liên quan đến vay tiền tại Fe Credit. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin hữu ích và hạn chế được tình trạng chi tiêu vượt quá hạn mức.

 
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 9 khách