Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội Quận 3 nhanh chóng

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
Lê Duy Long
Thành viên
Bài viết: 7
Ngày tham gia: 19:39 - 4/2/2023
Được cảm ơn: 1 lần
Tiếp xúc:

Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội Quận 3 nhanh chóng

Bài viết chưa xem by Lê Duy Long »

[font=Arial,Helvetica,sans-serif]Chị Huệ có câu hỏi cần được giải đáp như sau:

“Tôi có quá trình tham gia bảo hiểm bắt buộc tính đến nay đã được 18 năm. Quá trình này tham gia tại nhiều công ty khác nhau và nơi cuối cùng hiện tại đang đóng bảo hiểm là bảo hiểm xã hội tại Quận 3, nơi đặt trụ sở chính của công ty. Tôi đang có hai quyển sổ bảo hiểm đóng không trùng thời gian.

Vậy cho tôi hỏi trường hợp có Có 02 sổ bảo hiểm xã hội đóng không trùng nhau có phải gộp sổ không? Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội quận 3 được thực hiện như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!”


Trả lời:

Căn cứ theo quy định pháp luật về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội và các vấn đề khác có liên quan, xin được giải đáp như sau:[/font]


[font=Arial,Helvetica,sans-serif]Có 02 sổ bảo hiểm xã hội đóng không trùng nhau có phải gộp sổ tại Bảo hiểm xã hội Quận 3 không?


Căn cứ theo quy định tại khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về gộp sổ bảo hiểm xã hội và hoàn trả.

Theo đó, trường hợp người lao động có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội thì cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra và đối chiếu nội dung ghi trên các sổ bảo hiểm xã hội và cơ sở dữ liệu quốc gia. Đồng thời, lập Danh sách đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội (theo Mẫu C18-TS) để chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

Khi có 02 sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu và hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

Như vậy, trường hợp chị Huệ 02 sổ bảo hiểm xã hội đóng không trùng nhau sẽ phải thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội tại BHXH Quận 3. Do thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội của chị không trùng nhau nên chị sẽ không thực hiện thêm thủ tục hoàn trả BHXH như trường hợp gộp sổ có thời gian đóng trùng.

Thực hiện thủ tục gộp sổ, người lao động có thể đến bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn cư trú hoặc đang tham gia BHXH để thực hiện. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội Quận 4 nhanh chóng

Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội Quận 3 gồm những gì?


Căn cứ theo quy định tại khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 sửa đổi bổ sung Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH.

Theo đó, người lao động chuẩn bị hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ sau đây:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Theo mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+ Sổ bảo hiểm xã hội gốc và các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm theo đầy đủ các tờ rời.

Số lượng hồ sơ là 01 bộ.

Như vậy, trường hợp chị Huệ thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nêu trên đến tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Quận 3 để được giải quyết.

>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động tại Bảo hiểm xã hội quận Tân Phú nhanh chóng

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội tại Quận 3


Để tiến hành gộp sổ bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ thực hiện theo thủ tục như sau:


Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu gộp sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ sau đây:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Theo mẫu TK1-TS, 01 bản/người);

+ Sổ bảo hiểm xã hội gốc và các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm theo đầy đủ các tờ rời;

+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đối với người lao động;

+ Bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS đối với doanh nghiệp.

Số lượng hồ sơ là 01 bộ.

Bước 2: Người lao động nộp hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người lao động có thể tự mình đến tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn cư trú để nộp hồ sơ hoặc nộp cho vị sử dụng lao động nơi mình đang làm việc để người sử dụng lao động chuyển hồ sơ đến đơn vị bảo hiểm xã hội có thẩm quyền giải quyết.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội

Sau khi tiếp nhận thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội của người lao động, Cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại các tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị của người lao động thì thời hạn có thể được kéo dài hơn, tuy nhiên không được quá 45 ngày. Trường hợp này cơ quan bảo hiểm cần có văn bản thông báo gửi đến cho người lao động biết.

Bước 4: Người lao động nhận sổ bảo hiểm xã hội mới sau khi đã được gộp

Như vậy, để gộp sổ chị Huệ sẽ thực hiện thủ tục theo các bước nêu trên. 

Thời hạn giải quyết thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội tại Quận 3


Sau khi tiếp nhận thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội của người lao động, Cơ quan bảo hiểm xã hội Quận 3 có trách nhiệm phải giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội Quận 3 cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại các tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị của người lao động thì thời hạn có thể được kéo dài hơn, tuy nhiên không được quá 45 ngày. Trường hợp này cơ quan bảo hiểm Quận 3 cần có văn bản thông báo gửi đến cho người lao động biết. 

Trên đây là bài viết về việc tư vấn bảo hiểm xã hội liên quan đến vấn đề gộp sổ bảo hiểm xã hội tại bảo hiểm xã hội Quận 3. Mong rằng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc khi thực hiện thủ tục gộp sổ tại đây. [/font]
 
Trụ sở chính tại Hà Nội:

Địa chỉ: Tầng 6 An Phát Building B14/D21 Khu Đô Thị Mới Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội

SĐT: 1900633705

Email: Tongdaiphapluat.mkt@gmail.com

Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 79, đường B4 Khu đô thị Sala, Tp Thủ Đức, Q2, TPHCM

SĐT: 1900633705
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 6 khách