Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội Quận 4 nhanh chóng

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
Lê Duy Long
Thành viên
Bài viết: 7
Ngày tham gia: 19:39 - 4/2/2023
Được cảm ơn: 1 lần
Tiếp xúc:

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội Quận 4 nhanh chóng

Bài viết chưa xem by Lê Duy Long »

[font=Arial,Helvetica,sans-serif]Chị Huyền (An Giang) gửi câu hỏi:

“Tôi có câu hỏi cần được tư vấn giúp như sau: 

Tôi hiện đang cư trú tại quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được 7 năm và nghỉ việc được 1 năm. Hiện tại tôi muốn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần. Vậy tôi có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại Bảo hiểm xã hội Quận 4 hay không? Nếu được thì tôi phải nộp hồ sơ tại đâu?” 

Phần trả lời:

Về vấn đề của chị, chúng tôi xin được trả lời cụ thể từng câu hỏi như sau: 

Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại Bảo hiểm xã hội Quận 4

 
Căn cứ Khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 quy định về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, trong trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Bên cạnh đó, theo Điểm b, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Người đã đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc người theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Người nghỉ việc sau 1 năm mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

- Định cư ở nước ngoài;

- Người đang bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng và không tự phục vụ được như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Về rút bảo hiểm xã hội một lần, hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về thời hạn. Trong trường hợp của chị, chị đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nêu trên nên có quyền lựa chọn rút tiền bất kể thời điểm nào tùy vào nhu cầu bản thân.

Dù vậy, việc nhận bảo hiểm xã hội một lần có lợi ích trước mắt nhưng sẽ đem đến nhiều thiệt thòi cho người lao động. Theo tính toán của cơ quan bảo hiểm xã hội, nếu so sánh trong cùng một thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì tổng lợi ích bằng tiền khi hưởng lương hưu hằng tháng sẽ cao hơn nhiều khi hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vì vậy, để có lợi ích lâu dài về sau, người lao động nên bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội Quận 3 nhanh chóng

Khi nào được rút tiền bảo hiểm xã hội Quận 4?


Theo khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 58/2014 quy định điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần thỏa mãn một trong các điều kiện sau: 

 - Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm;

 - Sau 01 năm nghỉ việc nếu không đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (căn cứ Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/06/2015)

 - Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn; Các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự phục vụ được nhu cầu sinh hoạt, cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn (căn cứ Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 có hiệu lực áp dụng từ 01/03/2018)

- Định cư ở nước ngoài.

Như vậy, khi đáp ứng một trong các điều kiện trên, chị hoàn toàn được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Chị nghỉ việc sau 1 năm và chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, chị có quyền yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần bất kỳ lúc nào.  

>> Xem thêm: Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi sinh con tại Bảo hiểm xã hội quận Bình Thạnh nhanh chóng

Hồ sơ rút tiền bảo hiểm xã hội Quận 4


Căn cứ quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, NLĐ cần phải chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ sau:

- Sổ BHXH (bản gốc);

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (bản chính);

- CMND/Căn cước công dân/sổ hộ khẩu;

- Với người ra nước ngoài để định cư cần nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu (do nước ngoài cấp).

+ Thị thực do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Các giấy tờ xác nhận của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên.

- Với người bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì cần thêm:

+ Bản tóm tắt/trích sao hồ sơ bệnh án chứng minh tình trạng không tự phục vụ được;

+ Nếu NLĐ mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

- Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK (nếu có).

Đối với trường hợp của chị, chỉ chỉ cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội; Bản chính Đơn đề nghị; CMND/CCCD/Sổhộ khẩu và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội theo đúng quy định. 

Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội Quận 4

Để rút tiền bảo hiểm xã hội tại quận 4, chị cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi cư trú

Chị lập 01 bộ hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận 4.

Bước 2. Cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu hưởng BHXH 1 lần và giải quyết theo quy định pháp luật.

Bước 3. Nhận kết quả

Sau thời gian chờ giải quyết, chị sẽ nhận kết quả giải quyết bao gồm:

- Quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

- Bảng quá trình đóng bảo hiểm xã hội;

- Tiền trợ cấp.

Thời hạn giải quyết nhận bảo hiểm xã hội một lần là tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Mức rút tiền tại bảo hiểm xã hội Quận 4 

Mức rút tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội, mỗi năm được tính như sau:

1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014

2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm từ năm 2014 trở đi;

Nếu thời gian đóng bảo hiểm chưa đủ 01 năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Cách tính mức bình quân tiền lương = (Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội x Mức đóng bảo hiểm x Mức điều chỉnh hằng năm)/Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp các thắc mắc của chị về các vấn đề xoay quanh vấn đề rút bảo hiểm xã hội Quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Hy vọng bài viết sẽ giải đáp giúp bạn giải đáp những vướng mắc của mình. [/font]
 
[font=Arial,Helvetica,sans-serif]Trụ sở chính tại Hà Nội:

Địa chỉ: Tầng 6 An Phát Building B14/D21 Khu Đô Thị Mới Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội

SĐT: 1900633705

Email: Tongdaiphapluat.mkt@gmail.com

Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 79, đường B4 Khu đô thị Sala, Tp Thủ Đức, Q2, TPHCM

SĐT: 1900633705[/font]
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 6 khách