Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Việt Nam

Luật doanh nghiệp là một lĩnh vực pháp luật đặc biệt quan trọng trong pháp luật kinh doanh, là hệ thống các quy phạm pháp luật điều chỉnh việc thành lập, tổ chức quản lí và hoạt động, tổ chức lại, giải thể các loại hình doanh nghiệp.
Đăng trả lời
bestgaren
Thành viên gắn bó
Bài viết: 52
Ngày tham gia: 17:27 - 10/8/2022
Được cảm ơn: 20 lần
Tiếp xúc:

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Việt Nam

Bài viết chưa xem by bestgaren »

Tất cả công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, một nhóm người, các hộ gia đình đều có quyền đăng ký kinh doanh ở hình thức hộ kinh doanh. Như vậy, những người chưa thành niên, người bị hạn chế hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự, người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề không được phép đăng ký kinh doanh. Những đối tượng thuộc diện bị cấm thành lập doanh nghiệp tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp, nhưng vẫn có thể kinh doanh ở hình thức hộ kinh doanh. Một cá nhân, hộ gia đình chỉ được đăng ký kinh doanh một hộ kinh doanh.

Những đối tượng không phải đăng ký kinh doanh bao gồm các hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký kinh doanh. Mức thu nhập thấp không phải đăng ký kinh doanh do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định để áp dụng trong phạm vi địa phương. Mức thu nhập thấp được quy định không được vượt quá mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập cao. Trong thực tế, đối tượng phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh là những hộ kinh doanh trong những lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng.

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện, nơi hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh. Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình dự định kinh doanh chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh. Hồ sơ đăng ký kinh doanh bao gồm giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh với nội dung: Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; Ngành, nghề kinh doanh; số vốn kinh doanh; Họ, tên, số và ngày cấp giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Tham khảo dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại TP.HCM.

Kèm theo giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập. Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ trên phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình. Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định thì kèm theo các giấy tờ trên phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận' và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây: ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh; Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký không trùng với tên của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện và nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Nếu sau 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Hộ kinh doanh có quyền tiến hành hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Những trường hợp kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh phải có điều kiện, thì chỉ được bắt đầu kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện đó.

Khi thay đổi nội dung kinh doanh đã đăng ký hoặc chuyển địa điểm kinh doanh sang quận, huyện khác, hoặc tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên, hộ kinh doanh phải thông báo với cơ quan đã cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và các nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện.

Quản lý hộ kinh doanh

Pháp luật không có quy định can thiệp vào công tác quản lý mà cho phép hộ kinh doanh tự quyết định cách quản lý của mình. Nấu không phải là cá nhân mà là hộ gia đình hoặc là một nhóm người thì các thành viên phải thống nhất cử ra một người làm đại diện để tham gia vào các giao dịch.

Những quy định về việc thành lập công ty mới, các quyền và nghĩa vụ của Hộ kinh doanh được quy định rõ trong Luật Doanh Nghiệp 2020.
Dịch vụ tư vấn thành lập công ty
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 7 khách