Quyền và nghĩa vụ các tổ chức quản lý trong hợp tác xã

Luật doanh nghiệp là một lĩnh vực pháp luật đặc biệt quan trọng trong pháp luật kinh doanh, là hệ thống các quy phạm pháp luật điều chỉnh việc thành lập, tổ chức quản lí và hoạt động, tổ chức lại, giải thể các loại hình doanh nghiệp.
Đăng trả lời
bestgaren
Thành viên gắn bó
Bài viết: 52
Ngày tham gia: 17:27 - 10/8/2022
Được cảm ơn: 20 lần
Tiếp xúc:

Quyền và nghĩa vụ các tổ chức quản lý trong hợp tác xã

Bài viết chưa xem by bestgaren »

Đại hội xã viên

Đại hội xã viên là cơ quan có quyền quyết định cao nhất của họp tác xã. Hợp tác xã có nhiều xã viên thì có thể tổ chức Đại hội đại biểu xã viên; việc bầu đại biểu xã viên đi dự Đại hội đại biểu xã viên do Điều lệ hợp tác xã quy định. Đại hội đại biểu xã viên và Đại hội toàn thể xã viên có quyền và nhiệm vụ như nhau. Đại hội xã viên được triệu tập theo hai hình thức thường kỳ và bất thường.

Đại hội xã viên thường kỳ họp mỗi năm một lần do Ban quản trị triệu tập trong thời hạn ba tháng kể từ ngày khóa sổ quyết toán năm. Đại hội xã viên thường kỳ chủ yếu là để quyết toán năm tài chính, phân phối thu nhập, xử lý lỗ, các khoản nợ, thông qua phương hướng, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đồng thời quyết định những vấn đề có tính chất thường niên khác theo quy định của Điều lệ hợp tác xã.

Đại hội xã viên bất thường do Ban quản trị hoặc Ban kiểm soát của hợp tác xã triệu tập để quyết định những vấn đề vượt quá quyền hạn của Ban quản trị hoặc của Ban kiểm soát (quyết định vấn đề tổ chức, quản lý hợp tác xã, tổ chức lại, giải thể hợp tác xã, sửa đổi điều lệ hợp tác xã).

Tham khảo địa chỉ thành lập công ty trọn gói uy tín tại TP.HCM.

Trong trường hợp có ít nhất 1/3 tổng số xã viên cùng có đơn yêu cầu triệu tập Đại hội xã viên gửi đến Ban quản trị hoặc Ban kiểm soát thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ đơn, Ban quản trị phải triệu tập Đại hội xã viên bất thường; nếu quá thời hạn này mà Ban quản trị không triệu tập thì Ban kiểm soát phải triệu tập Đại hội xã viên bất thường để giải quyết các vấn đề nêu trong đơn.

Đại hội xã viên chỉ hợp lệ khi phải có ít nhất 2/3 tổng số xã viên hoặc đại biểu xã viên tham dự. Việc thông báo triệu tập Đại hội xã viên, số lượng đại biểu, vấn đề biểu quyết thông qua các nghị quyết, quyết định của Đại hội xã viên theo quy định của Điều lệ và Luật Hợp tác xã.

Ban quản trị hợp tác xã

Ban quản trị là cơ quan quản lý hợp tác xã do Đại hội xã viên bầu trực tiếp, gồm Trưởng ban quản trị và các thành viên khác, số lượng thành viên Ban quản trị do Điều lệ hợp tác xã quy định.

Nhiệm kỳ của Ban quản trị do Điều lệ hợp tác xã quy định nhưng tối thiểu là 2 năm và tối đa không quá 5 năm.

Ban quản trị họp ít nhất mỗi tháng một lần do Trưởng ban quản trị hoặc thành viên Ban quản trị được ủy quyền triệu tập và chủ trì. Ban quản trị có thể họp bất thường khi có yêu cầu.

Thành viên Ban quản trị phải là xã viên, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực quản lý hợp tác xã. Thành viên Ban quản trị không đồng thời là thành viên Ban kiểm soát, kế toán trưởng, thủ quỹ của hợp tác xã và không phải là cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của họ; các tiêu chuẩn và điều kiện khác (nếu có) do Điều lệ hợp tác xã quy định.
Theo Luật Hợp tác xã 2003, vấn đề quản lý, điều hành hợp tác xã có thể thực hiện theo một trong hai mô hình: Mô hình một bộ máy vừa quản lý vừa điều hành và mô hình hai bộ máy (bộ máy quản lý và bộ máy điều hành).

1. Mô hình hợp tác xã thành lập một bộ máy vừa quản lý vừa điều hành

Các họp tác xã theo mô hình này thì Ban quản trị thực hiện chức năng quản lý, điều hành mọi hoạt động của hợp tác xã. Ban quản trị có các quyền và nhiệm vụ: Bổ nhiệm, miễn nhiệm Phó chủ nhiệm họp tác xã theo đề nghị của Chủ nhiệm hợp tác xã; Bổ nhiệm, miễn nhiệm, thuê hoặc chấm dứt hợp đồng thuê kế toán trưởng (nếu họp tác xã có chức danh này); Quyết định cơ cấu tổ chức các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ của họp tác xã; Tổ chức thực hiện nghị quyết của Đại hội xã viên; Chuẩn bị báo cáo về kế hoạch sản xuất, kinh doanh, huy động vốn và phân phối lãi của hợp tác xã, báo cáo hoạt động của Ban quản trị trình Đại hội xã viên; Chuẩn bị chương trình nghị sự của Đại hội xã viên và triệu tập Đại hội xã viên; Đánh giá kết quả sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã; duyệt báo cáo quyết toán tài chính để trình Đại hội xã viên; Tổ chức thực hiện các quyền và nghĩa vụ của hợp tác xã quy định của pháp luật; Xét kết nạp xã viên mới và giải quyết việc xã viên ra hợp tác xã (trừ trường hợp khai trừ xã viên) và báo cáo để Đại hội xã viên thông qua; Đại diện chủ sở hữu tài sản của hợp tác xã và doanh nghiệp trực thuộc trong trường hợp hợp tác xã có doanh nghiệp; Kiểm tra, đánh giá công việc của Chủ nhiệm và các Phó chủ nhiệm hợp tác xà theo các quyết định của Ban quản trị; Chịu trách nhiệm về các quyết định của mình trước Đại hội xã viên và trước pháp luật; Ngoài ra, Ban quản trị còn có thể có thêm các quyền và nhiệm vụ khác do Điều lệ hợp tác xã quy định.

Chủ nhiệm hợp tác xã đồng thời là Trưởng ban quản trị, là người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, nhân danh hợp tác xã để ký kết các hợp đồng. Chủ nhiệm hợp tác xã có các quyền và nghĩa vụ: thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh và điều hành các công việc hàng ngày của hợp tác xã; Tổ chức thực hiện các quyết định của Ban quản trị hợp tác xã; Bổ nhiệm, miễn nhiệm, phân công các chức danh trong Ban quản trị hợp tác xã, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Đại hội xã viên và Ban quản trị hợp tác xã; Ký kết các hợp đồng nhân danh hợp tác xã; Trình báo cáo quyết toán tài chính hàng năm lên Ban quản trị hợp tác xã; Đề nghị với Ban quản trị về phương án bố trí cơ cấu tổ chức hợp tác xã; Tuyển dụng lao động, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Ban quản trị hợp tác xã; Chịu trách nhiệm trước Đại hội xã viên và Ban quản trị về công việc được giao; Ngoài ra, Chủ nhiệm hợp tác xã còn có thể có thêm các quyền và nhiệm vụ khác do Điều lệ hợp tác xã, nghị quyết của Đại hội xã viên.

Khi vắng mặt, Chủ nhiệm uỷ quyền cho một Phó chủ nhiệm hoặc một thành viên Ban quản trị điều hành công việc của hợp tác xã.

2. Mô hình hợp tác xã thành lộp riêng bộ máy quản lý và bộ máy điều hành

Các hợp tác xã theo mô hình này có Ban quản trị thực hiện chức năng quản lý hợp tác xã. Ban quản trị bổ nhiệm, miễn nhiệm, thuê hoặc chấm dứt hợp đồng thuê Chủ nhiệm hợp tác xã theo nghị quyết của Đại hội xã viên. Ban quản trị còn có các quyền và nhiệm vụ khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Hợp tác xã .

Trưởng ban quản trị được bầu trong số thành viên Ban quản trị là người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã. Trưởng ban quản trị có các quyền và nhiệm vụ quy định tại Khoản 2 Điều 28 Luật Hợp tác xã.

Chủ nhiệm hợp tác xã do bầu hoặc thuê theo quyết định của Đại hội xã viên. Chủ nhiệm thực hiện kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh và điều hành các công việc hàng ngày của hợp tác xã; ký kết các hợp đồng nhân danh hợp tác xã theo sự ủy quyền của Ban quản trị. Các quyền và nhiệm vụ khác của Chủ nhiệm theo quy định tại Khoản 3 Điều 28 Luật Hợp tác xã. Chủ nhiệm hợp tác xã có bộ máy giúp việc bao gồm các Phó chủ nhiệm, Kế toán trưởng và các chức danh khác theo quy định tại Điều lệ hợp tác xã.

Ban kiểm soát

Ban kiểm soát là bộ máy giám sát và kiểm tra mọi hoạt động của hợp tác xã theo đúng pháp luật và Điều lệ hợp tác xã. Ban kiểm soát do Đại hội xã viên bầu trực tiếp, số lượng thành viên Ban kiểm soát do Điều lệ hợp tác xã quy định, hợp tác xã có ít xã viên có thể chỉ bầu một kiểm soát viên. Thành viên Ban kiểm soát phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện như thành viên Ban quản trị. Thành viên Ban kiểm soát không được đồng thời là thành viên Ban quản trị, kế toán trưởng, thủ quỹ của hợp tác xã và không phải là cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị, em ruột của họ. Nhiệm kỳ của Ban kiểm soát theo nhiệm kỳ của Ban quản trị.

Các quyền và nhiệm vụ của Ban kiểm soát được quy định tại Điều 30 Luật Hợp tác xã. Ban kiểm soát chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Đại hội xã viên.Những quy định về việc thành lập công ty mới, các quyền và nghĩa vụ của hợp tác xã được quy định rõ trong Luật Doanh Nghiệp 2020.
Dịch vụ tư vấn thành lập công ty
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 4 khách