Nhóm công ty có kết cấu tổ chức như thế nào?

Luật doanh nghiệp là một lĩnh vực pháp luật đặc biệt quan trọng trong pháp luật kinh doanh, là hệ thống các quy phạm pháp luật điều chỉnh việc thành lập, tổ chức quản lí và hoạt động, tổ chức lại, giải thể các loại hình doanh nghiệp.
Đăng trả lời
bestgaren
Thành viên gắn bó
Bài viết: 52
Ngày tham gia: 17:27 - 10/8/2022
Được cảm ơn: 20 lần
Tiếp xúc:

Nhóm công ty có kết cấu tổ chức như thế nào?

Bài viết chưa xem by bestgaren »

Khái niệm nhóm công ty

Thực tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường cho thấy nhu cầu liên kết giữa các chủ thể kinh doanh hoạt động trong cùng lĩnh vực ngành nghề hoặc có chung lợi ích ngày càng rõ nét. Để tránh nguy cơ tụt hậu về kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế, đòi hỏi các chủ thể kinh doanh ở Việt Nam không chỉ đạt kết quả tăng trưởng cao mà còn phải phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình. Muốn thực hiện được điều đó, các chủ thể kinh doanh phải liên kết lại với nhau trong cùng một khu vực ngành nghề, công nghệ. Quy luật của thị trường, quy Luật Cạnh tranh với mục đích lợi nhuận tối đa đòi hỏi các công ty phải không ngừng mở rộng quy mô, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ v.v... Để làm được điều đó, phải có nguồn vốn lớn. Sự tích tụ tư bản và do đó cũng là quá trình tích tụ sản xuất là tất yếu. Nhưng việc mở rộng quy mô chỉ dựa vào quá trình tích tụ thì quá chậm chạp. Do đó việc tập trung nhiều công ty dưới các hình thức liên kết khác nhau sẽ cho ra đời những công ty to lớn chỉ trong một thời gian ngắn là điều khó tránh khỏi với nhiều hình thức mới để cùng thực hiện các hoạt động nhằm đạt được mục đích đã đề ra.

Tham khảo dịch vụ thành lập công ty nước ngoài trọn gói.

Nhóm công ty là một khái niệm mới, lần đầu tiên được đưa vào Luật Doanh nghiệp 2005. Điều 146 Luật Doanh nghiệp 2005 định nghĩa: Nhóm công ty là tập hợp các công ty có mối quan hệ gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ, thị trường và các dịch vụ kinh doanh khác.

Các công ty có mối quan hệ gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích kinh tế, công nghệ, thị trường sẽ tập hợp lại thành các nhóm công ty. Hiện tại, ở Việt Nam, nhóm công ty tồn tại dưới hai hình thức cơ bản là tập đoàn kinh tế và công ty mẹ - công ty con.

Đặc điểm của nhóm công ty

Nhóm công ty là một hình thái tổ chức kinh doanh giữa các doanh nghiệp,

Do nhu cầu tất yếu từ hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp phải liên kết lại trong một hình thái tổ chức hợp pháp, với mục tiêu hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình để đạt được mục đích của mỗi doanh nghiệp..

Nhóm công ty có kết cấu tổ chức nhiều cấp
Là một tổ chức kinh doanh bao gồm nhiều doanh nghiệp nhưng có một doanh nghiệp giữ vai trò chi phối, chỉ huy thống nhất, thường là công ty mẹ.

Các công ty trong nhóm công ty liên kết với nhau bằng quan hệ tài sản và quan hệ hợp tác nhằm đáp ứng đòi hỏi của nền sản xuất hàng hóa
Nhóm công ty là một tổ hợp lấy liên doanh góp vốn, hoặc sở hữu chung vốn làm nhân tố quyết định sự liên kết.

Các doanh nghiệp trong nhóm công ty đều là các pháp nhân độc lập
Mô hình nhóm công ty cho phép kết hợp các loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vào một tổ chức kinh doanh một cách tự nhiên xuất phát từ lợi ích kinh tế, không khiên cưỡng mang tính hành chính. Do vậy, thành viên trong nhóm công ty ở vị trí bình đẳng với nhau trong các quan hệ. Liên kết có thể mở rộng ra với quy mô đa sở hữu ngày càng lớn, với sự hoạt động đa ngành, đa phương, thậm chí đa quốc gia. Những quy định về việc thành lập công ty mới, các quy định về nhóm công ty được quy định rõ trong Luật Doanh Nghiệp 2020.
Dịch vụ tư vấn thành lập công ty
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 5 khách