Tôi là Nguyễn Văn Hải (SN 1985), hiện đang sinh sống tại Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Gần đây, tôi đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo trên mạng và bị mất gần 30 triệu đồng. Tôi viết bài này với hy vọng nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ các thành viên của diễn đàn về cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Tiki.
Sự việc của tôi như sau:
Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên TikiVào giữa tháng 5/2024, tôi nhận được tin nhắn trên Facebook từ một người lạ với nội dung: “Chào bạn, bạn đang cần công việc kiếm thêm thu nhập tại nhà lúc rảnh phải không ạ?”. Người này giới thiệu mình là đại diện của công ty Tiki và đang tuyển cộng tác viên kiểm duyệt đơn hàng. Họ hứa hẹn mỗi đơn hàng hoàn thành sẽ được nhận 12-20% hoa hồng. Thấy dễ kiếm tiền mà không mất khoản phí gì, tôi đã quyết định thử.
Sau khi trao đổi qua lại, người này gửi cho tôi một đường link để tải phần mềm ứng dụng về điện thoại. Giao diện của ứng dụng này giống như sàn giao dịch thương mại của Shopee, Lazada, Tiki. Tôi nhận được một mã từ đối tượng lừa đảo để lập tài khoản cá nhân trên sàn giao dịch giả này. Ngay lập tức, tài khoản của tôi có 70 nghìn đồng (tiền ảo). Tôi dùng số tiền này đặt mua 1 món đồ trên sàn giao dịch và được hưởng số tiền lãi 10 nghìn đồng.
Lần tiếp theo, tôi dùng số tiền còn lại trong tài khoản để đặt mua 1 món đồ khác, và tài khoản của tôi lại được cộng 5 nghìn đồng hoa hồng. Thấy dễ kiếm tiền, tôi tiếp tục đặt lệnh mua tiếp món đồ nữa thì hệ thống thông báo, tôi phải nạp 500 nghìn đồng mới giao dịch thành công. Nghĩ rằng, cứ chốt đơn hàng trên ứng dụng này sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng cao, tôi đã nạp tiền vào tài khoản rất nhiều lần. Đến khi số tiền lớn, gần 30 triệu đồng, tôi muốn chuyển số tiền đã nạp cùng số tiền hoa hồng vào tài khoản ngân hàng cá nhân thì phát hiện mình bị lừa, mọi giao dịch không thực hiện được nữa.
- Báo cáo với cơ quan công an: Tôi đã đến cơ quan công an phường để báo cáo sự việc. Việc trình báo sẽ giúp cơ quan chức năng có thông tin chính thức để tiến hành điều tra và có thể tìm ra thủ phạm. Đồng thời, họ cũng có thể cung cấp những hướng dẫn cụ thể về các bước tiếp theo mà tôi cần thực hiện.
- Liên hệ với ngân hàng: Tôi cũng đã liên hệ với ngân hàng mà tôi sử dụng để nạp tiền vào ứng dụng. Ngân hàng có thể cung cấp thông tin giao dịch và hỗ trợ phong tỏa tài khoản nếu có dấu hiệu nghi ngờ gian lận.
- Liên hệ với Tiki: Dù biết rằng ứng dụng mà tôi sử dụng là giả mạo, tôi vẫn quyết định liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tiki để thông báo về sự việc. Điều này giúp họ nắm bắt được tình hình và có biện pháp phòng ngừa cho các khách hàng khác. Đồng thời, tôi cũng yêu cầu họ hỗ trợ trong việc lấy lại tiền nếu có thể.
- Chia sẻ trên các diễn đàn và mạng xã hội: Tôi đã viết bài chia sẻ câu chuyện của mình trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội để cảnh báo mọi người về hình thức lừa đảo này. Thông qua đó, tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng.
Tôi nên làm gì nữa?
Tôi viết bài này để xin sự giúp đỡ từ các thành viên Diễn đàn Học Luật. Ai đã từng gặp phải tình huống tương tự hoặc có kinh nghiệm trong việc lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng, xin hãy chia sẻ với tôi. Tôi rất mong nhận được những lời khuyên và hỗ trợ từ mọi người để có thể lấy lại số tiền đã mất.
Xin chân thành cảm ơn!