Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền và những hồ sơ cần chuẩn bị

Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, tư vấn pháp luật. Nếu bạn có vướng mắc hãy đăng tải tại đây để cộng đồng dân luật giải đáp, tư vấn dùm.
hangcongchung23
Thành viên
Bài viết: 3
Ngày tham gia: 11:15 - 5/4/2024
Được cảm ơn: 11 lần
Tiếp xúc:

Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền và những hồ sơ cần chuẩn bị

Bài viết chưa xem by hangcongchung23 »

Hợp đồng uỷ quyền là một trong những hợp đồng phổ biến trong các giao dịch dân sự ngày nay. Vậy, để thực hiện thủ tục công chứng cho loại hợp đồng này, người dân cần chuẩn bị các hồ sơ và làm theo các trình tự, thủ tục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Dịch vụ công chứng ngoài giờ hành chính miễn phí kể cả thứ 7 chủ nhật

1. Hợp đồng uỷ quyền là gì? Có bắt buộc công chứng không?

Định nghĩa về hợp đồng uỷ quyền theo Điều 562 của Bộ luật Dân sự năm 2015 như sau:Hợp đồng uỷ quyền là một thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện các công việc thay mặt cho bên ủy quyền, và bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.Theo đó, hợp đồng uỷ quyền bao gồm các đặc điểm sau:
  • Là một thỏa thuận giữa các bên về việc một bên thực hiện các công việc thay mặt cho bên còn lại.
  • Các bên thỏa thuận về việc trả thù lao.
  • Thời hạn của hợp đồng cũng được các bên thỏa thuận. Trong trường hợp không có thoả thuận, và pháp luật không quy định, thì thời hạn của hợp đồng là một năm kể từ ngày ủy quyền được thiết lập.
Về việc công chứng hợp đồng uỷ quyền, hiện nay Bộ luật Dân sự không có quy định bắt buộc. Điều 55 của Luật Công chứng năm 2015 chỉ quy định về thủ tục công chứng cho hợp đồng uỷ quyền mà không yêu cầu bắt buộc.Tuy nhiên, một số luật chuyên ngành có đề cập đến việc bắt buộc công chứng hợp đồng uỷ quyền. Cụ thể:

- Uỷ quyền về việc mang thai hộ: Theo khoản 2 Điều 96 Luật Hôn nhân và Gia đình, văn bản thỏa thuận về việc mang thai hộ phải được công chứng. Đồng thời, nếu vợ chồng bên nhờ mang thai hộ/bên mang thai hộ uỷ quyền cho nhau thì văn bản thỏa thuận này cũng phải lập thành văn bản và công chứng.

- Đăng ký hộ tịch: Việc uỷ quyền đăng ký hộ tịch trong trường hợp phải uỷ quyền (đăng ký kết hôn, đăng ký lại kết hôn, đăng ký nhận cha mẹ con) thì phải lập thành văn bản, có chứng thực trừ trường hợp người được uỷ quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh chị em ruột không phải chứng thực…

Do đó, có thể thấy, hợp đồng uỷ quyền không phải thủ tục bắt buộc công chứng trừ một số trường hợp theo pháp luật chuyên ngành thì phải công chứng hoặc chứng thực.
 
​​​​​​​​
2. Thủ tục công chứng hợp đồng uỷ quyền thực hiện thế nào?

Có thể thấy, không phải mọi trường hợp đều phải công chứng hợp đồng uỷ quyền. Tuy nhiên, trong các trường hợp phải công chứng thì thủ tục được thực hiện theo quy định tại Luật Công chứng như sau:

2.1. Hồ sơ cần nộp
​​​​​​​Để thực hiện việc công chứng hợp đồng uỷ quyền, các bên cần chuẩn bị các tài liệu sau:
  1. Phiếu yêu cầu công chứng: Bao gồm thông tin về người yêu cầu, thông tin về tổ chức hành nghề công chứng và yêu cầu cụ thể về việc công chứng.
  2. Hợp đồng uỷ quyền (nếu có): Đây là bản dự thảo của hợp đồng uỷ quyền mà các bên đã thỏa thuận.
  3. Giấy tờ nhân thân của các bên (bản sao): Bao gồm chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng, sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cư trú.
  4. Giấy tờ về đối tượng uỷ quyền (bản sao): Tùy thuộc vào nội dung cụ thể của uỷ quyền mà giấy tờ về đối tượng uỷ quyền sẽ khác nhau. Ví dụ, nếu liên quan đến việc uỷ quyền về đăng ký xe, có thể cần giấy tờ liên quan đến xe như giấy đăng ký xe, hoặc nếu là uỷ quyền về quyền sử dụng đất, có thể cần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
>>> Xem thêm: Công chứng ủy quyền định đoạt tài sản cần lưu ý những gì?

2.2. Hồ sơ cần xuất trình

Ngoài các giấy tờ cần nộp nêu trên, trong khi thực hiện uỷ quyền, sau khi Công chứng viên kiểm tra đầy đủ tính pháp lý của hợp đồng uỷ quyền, đọc cho các bên nghe nội dung của hợp đồng uỷ quyền, các bên đồng ý hết các nội dung này… thì Công chứng viên phải đối chiếu bản chính của các giấy tờ được nộp nêu trên.

Do đó, khi các bên nộp các giấy tờ gì thì cũng phải xuất trình các loại giấy tờ đó để Công chứng viên đối chiếu, xem xét tính pháp lý của các giấy tờ đó.

2.3. Địa điểm công chứng

Thông thường, các bên phải đến trực tiếp trụ sở của Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng để thực hiện công chứng hợp đồng uỷ quyền nói riêng và các loại hợp đồng khác.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người yêu cầu công chứng có thể yêu cầu Công chứng viên công chứng ngoài trụ sở nếu là người già yếu, không thể đi lại được, đang bị tạm giam, tạm giữ… mà không thể trực tiếp đến trụ sở tổ chức hành nghề công chứng.

Đặc biệt, riêng về hợp đồng công chứng, các bên còn có thể thực hiện công chứng ở các địa điểm khác nhau. Cụ thể, theo khoản 2 Điều 55 Luật Công chứng, nếu hai bên uỷ quyền và bên được uỷ quyền không cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Bên uỷ quyền đến công chứng hợp đồng uỷ quyền tại nơi cư trú của mình.

Bước 2: Bên được uỷ quyền cũng đến tổ chức hành nghề công chứng nơi cư trú của mình để công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng uỷ quyền đã được công chứng ở bước 1 nêu trên và hoàn tất các thủ tục công chứng hợp đồng uỷ quyền còn lại.
 
2.4. Thời gian giải quyết

Thời hạn để công chứng từ 02 - 10 ngày làm việc từ ngày thụ lý hồ sơ đến ngày trả kết quả. Tuy nhiên, thời gian xác minh, giám định nội dung liên quan đến hợp đồng uỷ quyền sẽ không tính vào thời hạn công chứng này.

2.5. Phí công chứng

Theo Thông tư 257/2016/TT-BTC, phí công chứng hợp đồng uỷ quyền là 20.000 đồng/trường hợp.

Ngoài phí công chứng, người yêu cầu còn phải thanh toán thù lao công chứng theo thỏa thuận giữa họ và tổ chức hành nghề công chứng. Tuy nhiên, thù lao công chứng không được vượt quá mức giới hạn mà Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

>>> Xem thêm: 03 cách kiểm tra sổ đỏ thật giả nhanh chóng và tiết kiệm chi phí

Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền và những hồ sơ cần chuẩn bị. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com
 
Những người đã cảm ơn hangcongchung23 vì bài viết:
Admin
Đăng trả lời
  • Similar Topics
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 5 khách